ธรรมชาติ สร้างให้มนุษย์เราชอบการท้าทายอยู่เสมอ! เพราะเมื่อเอาชนะอะไรบางอย่างที่มีความท้าทายได้ ทั้งอะดรีนาลีนและเอ็นโดรฟินที่หลั่งออกมา ยิ่งทำให้เรามีความสุข
.
หลายแบรนด์เล็งเห็นความอยากเอาชนะของมนุษย์ในส่วนนี้ จึงได้ทำแคมเปญสุดหินออกมา เพื่อท้าทายความสามารถ เรียกว่าการทำ Challenge Marketing ซึ่งได้ทั้งโปรโมตแบรนด์ สร้างการรับรู้ และเพิ่มการมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้ในกิจกรรมเดียว

แต่ไม่ใช่ว่าทุกการทำ Challenge Marketing จะได้ผลดีเสมอไป! วันนี้ DV8 Thailand จะพาทุกคนไปดู Challenge Marketing ที่ทั้งประสบความสำเร็จ และล้มเหลว เพื่อเป็นแนวทางในการปรับใช้กับแบรนด์ของคุณเองต่อ ๆ ไปในอนาคต!

3M $3 Million Behind Bulletproof Glass Challenge
ในปี ค.ศ. 2005 แบรนด์กระจกนิรภัย 3M เล่นใหญ่ เอาเงิน 3 ล้านดอลล่าสหรัฐใส่ลงไปในป้ายโฆษณาริมถนน พร้อมกับท้าทายว่า ใครทำให้กระจกนี้แตกได้ ก็โกยเงินด้านในไปได้เลย แน่นอนว่าแคมเปญนี้ได้รับความสนใจอย่างมหาศาล มีผู้คนจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพยายามทำลายกระจก ผลสุดท้ายปรากฏว่าไม่มีใครทำให้กระจกแตกได้ แต่กรอบป้ายโฆษณาดันเกือบพังแทน ทำให้ 3M ต้องยกเลิกแคมเปญนี้ไป ก่อนที่จะถูกปรับเงินจากผู้ให้บริการป้ายโฆษณา แม้ว่าจะไม่มีผู้ชนะในแคมเปญนี้ แต่สิ่งที่ 3M ได้กลับมาคือ ความไว้วางใจของลูกค้าในด้านความปลอดภัยของกระจ นิรภัย 3M ทำให้ 3M ถูกจดจำในฐานะการเป็นผู้นำในด้านอุตสาหกรรมกระจกนิรภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มาต่อกันที่แคมเปญของแบรนด์ Pepsi โดย ได้ทำแคมเปญ “Pepsi Points” ขึ้นมาในปี 1996 เป็นการเก็บสะสมคะแนนจากการซื้อ Pepsi เพื่อรับของรางวัล แต่ที่ท้าทายสุด ๆ ก็คือ ถ้าใครเก็บคะแนนได้ถึง 7ล้านแต้ม สามารถนำมาแลกรับเครื่องบินเจ็ต AV -8 Harrier II ได้!
และอะไรก็เกิดขึ้นได้ เมื่อมีเด็กหนุ่มนามว่า จอห์น ลีโอนาร์ด เก็บคะแนนจนครบ แต่เมื่อส่งคะแนนไปให้ทาง Pepsi สิ่งที่ได้กลับมา คือคำตอบว่า ทั้งหมดเป็นเพียงเรื่องล้อเล่น เรื่องนี้เลยกลายเป็นคดีฟ้องร้องกันยาวนานถึง 3 ปี และถึงแม้ว่าในท้ายที่สุด Pepsi จะเป็นฝ่ายชนะคดีไป แต่ทำให้ลูกค้าหลายต่อหลายคนมอง Pepsi ในแง่ลบ และส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของแบรนด์เป็นอย่างมาก เรื่องราวนี้ได้ถูกทำเป็นสารคดีที่ชื่อว่า Pepsi, Where’s My Jet? ที่หากใครสนใจก็สามารถไปรับชมกันได้ทาง Netflix
.
จากทั้ง 2 ตัวอย่าง แสดงให้เห็นว่าการทำ Challenge Marketing ต้องมีความท้าทายอย่างที่ลูกค้าคาดไม่ถึง และที่สำคัญแบรนด์จะต้องมีความชัดเจน โปร่งใส จัดโปรโมชั่นให้ตรงตามความคาดหวังที่เกิดขึ้นได้จริง มิฉะนั้นจากความท้าทายกันในแคมเปญโฆษณา ก็จะกลายเป็นความท้าทายกันในชั้นศาลก็เป็นได้
.
สนใจการทำการตลาดด้วย Event Marketing
ติดต่อ บริษัท ดีวี8 จำกัด (มหาชน)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก!
👉 https://bit.ly/challenge-marketing-activation
.
#DV8 #DV8Thailand #Activation #Marketing #Advertising #Challengemarketing #3M #Pepsi
.
ที่มา: https://curiocity.com/break-the-glass-for-3m-the-time-a-bus-stop-ad-took-vancouver-by-storm/