เจ้าของแบรนด์หลายคนอาจจะมีข้อสงสัย

เกี่ยวกับการทำ Influencer Marketing

ว่าระหว่างการว่าจ้าง Influencer ให้โปรโมตสินค้า

กับการส่งสินค้าให้ Influencer รีวิวฟรี แบบไหนจะคุ้มค่ามากกว่ากัน ?

ต้องบอกว่าเรื่องความคุ้มค่านั้นไม่สามารถตอบได้แบบตายตัว

แต่ DV8 Thailand จะมาแนะนำปัจจัยที่เจ้าของแบรนด์ควรที่จะพิจารณา เมื่อจะเลือกตัดสินใจว่าจะใช้การว่าจ้าง หรือจะส่งสินค้าให้รีวิว โดยมีปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

.

1.ค่าใช้จ่าย 💸

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ งบประมาณในการว่าจ้าง Influencer

เพราะ Influencer แต่ละคน แต่ละระดับ มีราคาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งอาจจะต้องพิจารณาเรื่องค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างแยกกันเป็นคนคน

ส่วนการส่งสินค้าให้ Influencer รีวิว เจ้าของแบรนด์จะต้องคำนึงถึงต้นทุนของราคาสินค้าและค่าจัดส่งเพียงเท่านั้น

.

2.การควบคุม 🫵

แน่นอนว่าถ้าเราจ่ายเงิน เป็นผู้ว่าจ้าง เราก็จะสามารถควบคุมเนื้อหาการผลิตคอนเทนต์ของ Influencer ได้มากขึ้น อาจจะสามารถระบุแนวทางเฉพาะสำหรับการแสดงสินค้า หรือเพิ่มข้อความต่าง ๆ ที่แบรนด์ต้องการให้มีได้

ส่วนการส่งสินค้าให้รีวิวฟรี ก็อาจจะต้องรับทราบไว้ว่า เจ้าของแบรนด์อาจจะควบคุมการผลิตได้น้อยลง หรือไม่ได้เลย และสิ่งที่ Influencer จะพูดเกี่ยวกับสินค้านั้นก็อาจจะน้อยลงไปมากกว่าการว่าจ้าง Influencer อีกด้วย

.

3.การเข้าถึง 👩‍👩‍👧‍👧

การว่าจ้าง Influencer โปรโมตสินค้า เจ้าของแบรนด์จะสามารถเลือกได้ว่า จะให้ Influencer โปรโมตสินค้าผ่านช่องทางใดได้บ้าง ซึ่งแน่นอนว่า ยิ่งหลากหลายช่องทาง ก็ยิ่งเข้าถึงจำนวนผู้ชมที่มากกว่าได้

ส่วนการส่งสินค้าให้ Influencer รีวิวนั้น เจ้าของแบรนด์อาจจะมีอำนาจในการต่อรองที่น้อยลง ทำให้ช่องทางการโปรโมตสินค้าอาจจะเลือกได้น้อยกว่าการว่าจ้าง ซึ่งส่งผลให้มีการเข้าถึงผู้ชมที่น้อยกว่านั่นเอง

.

4.ความเป็นธรรมชาติ 🙌

การว่าจ้าง Influencer ให้โปรโมตสินค้า เป็นเรื่องปกติที่ Influencer จะต้องพูดถึงสินค้าที่ถูกว่าจ้างให้ออกมาในทิศทางที่ดีที่สุด ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่า เป็นการส่งเสริมการขายมากเกินไปจนผิดธรรมชาติ หรือเลวร้ายที่สุดอาจทำให้เกิดความไม่น่าเชื่อถือได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการควบคุมเนื้อหาในคอนเทนต์ร่วมกันระหว่างเจ้าของแบรนด์และตัว Influencer เอง

ส่วนการส่งสินค้าให้ Influencer รีวิว จะได้ความเป็นธรรมชาติมากกว่า เพราะ Influencer สามารถพูดถึงข้อดี ข้อเสีย ของสินค้าได้อย่างตรงไปตรงมา ทำให้สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ชมได้มากกว่า

.

ท้ายที่สุด การตัดสินใจเลือกระหว่างการว่าจ้าง Influencer หรือ การส่งสินค้าให้ Influencer รีวิว ก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมายในการโปรโมตสินค้า และงบประมาณที่แบรนด์มี ทั้ง 2 วิธี เป็นวิธีที่ใช้ได้ผล แต่ก็จะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป

หวังว่าโพสต์จะช่วยให้ เจ้าของแบรนด์ สามารถนำไปปรับใช้สำหรับการพิจารณาเลือกจ้าง Influencer หรือ ส่งสินค้าให้ Influencer รีวิวได้ ส่วน Influencer เอง ก็หวังว่าโพสต์นี้จะช่วยให้เข้าใจรูปแบบการทำงานร่วมกันระหว่างแบรนด์กับ Influencer ได้มากยิ่งขึ้น

.

สนใจการทำการตลาดด้วย Influencer Marketing 

ติดต่อ บริษัท ดีวี8 จำกัด (มหาชน)  

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก!    

👉 https://dv8.co.th/services/brand-activation/

.

#DV8 #DV8Thailand #Activation #Influencer #MicroInfluencer #NanoInfluencer #Celeb #Marketing #Advertising #InfluencerMarketing