
Presenter คือตัวแทนของแบรนด์ที่จะมาโปรโมตสินค้าแทนโลโก้ หรือภาพโฆษณาในรูปแบบเดิม ๆ ด้วยเหตุผลที่ว่า ลูกค้า เชื่อในตัวของ “คน” มากกว่า “แบรนด์”
จากเหตุผลดังกล่าว จึงส่งผลให้ Presenter Marketing กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการเพิ่มการรับรู้ เพิ่มการไว้วางใจ ความเชื่อมั่น ความภักดีต่อแบรนด์ และอื่น ๆ อีกมากมาย
ถ้าคุณเป็นนักการตลาด หรือเจ้าของแบรนด์ ที่กำลังตัดสินใจว่าจะเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบไหนกับแบรนด์ของคุณ เราอยากให้คุณได้ดูสถิติเหล่านี้
จากสถิติทางการตลาดที่น่าสนใจของ Presenter Marketing พบว่า
76% ของลูกค้า มีแนวโน้มที่จะเชื่อเนื้อหาที่ถูกบอกโดย “คน” มากกว่า “แบรนด์”
83% ของลูกค้ากล่าวว่า การบอกต่อแบบปากต่อปาก มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของเขา
89% ของนักการตลาดพบว่า Presenter/Ambassador Marketing มีประสิทธิภาพโดดเด่นกว่าการโฆษณาด้วยวิธีอื่น
( https://socialladderapp.com/blog/ambassador-marketing/ )
ด้วยสถิติเหล่านี้ทำให้คุณค่าของการทำ Presenter Marketing ดูชัดเจน และมีแนวโน้มที่จะพัฒนาต่อไปได้
แต่ถ้าแบรนด์อื่น ๆ ก็ใช้ Presenter Marketing เหมือนกัน แล้วจะทำอย่างไรให้ Presenter ของคุณ ชนะใจผู้บริโภคได้ ?
บทความนี้จะบอกถึงวิธีการเลือก Presenter ให้มีประสิทธิภาพและได้ใจผู้บริโภคไปเต็ม ๆ
.
1.เลือก Presenter ที่กำลังโด่งดังและเป็นกระแสในช่วงเวลาที่จะโปรโมตแบรนด์
การทำ Presenter Marketing มีจุดประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้ได้มากที่สุดในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ดังนั้น Presenter ที่เลือกใช้ จึงต้องมีความโด่งดัง เป็นกระแสในช่วงเวลาที่แบรนด์กำลังทำการโปรโมต
.
2.เลือก Presenter ที่มีตัวตนสะท้อนถึงบุคลิกของแบรนด์
Presenter ที่เหมาะสมจะต้องมีตัวตนที่บอกบุคลิกของแบรนด์ให้กับผู้บริโภคได้ทันทีในแรกเห็น เพราะจะช่วยสร้างการจดจำภาพของแบรนด์ได้ง่าย ทำให้การโปรโมตแบรนด์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก
.
3.เลือก Presenter ที่มีฐานแฟนคลับที่ทรงพลัง
ปัจจัยหลักที่ทำให้ Presenter โด่งดังและมีกระแสในสังคมอยู่เสมอ มักมาจากฐานแฟนคลับที่ทรงพลัง แข็งแกร่ง และพร้อมที่จะสนับสนุนในทุก ๆ การทำงานของ Presenter
และเมื่อ Presenter โปรโมตแบรนด์ จะทำให้กลุ่มแฟนคลับ ช่วยกระจายการรับรู้แบรนด์ ส่งผลให้แบรนด์ได้รับ Earn Media ที่เป็นการบอกปากต่อปากไปได้อีกหนึ่งช่องทาง
.
4.วางกลยุทธ์ทำการตลาดกับ Presenter อย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบัน การตลาดทั่วโลกมีความเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกัน เนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ผู้บริโภคใช้เวลาในการเลือกและตัดสินใจซื้อนานมากขึ้นกว่าเดิม แบรนด์ต้องใช้เวลาในการขายสินค้าเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการวางกลยุทธ์ทำการตลาดร่วมกันกับ Presenter จึงต้องใช้ความต่อเนื่องมากขึ้น ไม่ใช่เพียงการถือสินค้า หรือโพสต์แนะนำสินค้าเพียงครั้งเดียวอีกต่อไป
.
มาถึงตรงนี้ หลาย ๆ คน อาจจะเริ่มเห็นภาพชัดเจนแล้วว่า จะต้องเลือก Presenter คนไหนให้กับแบรนด์ แต่เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เราจะพาไปดูตัวอย่างของแบรนด์ SALZ กับผลิตภัณฑ์ใหม่ SALZ King Herb ที่ร่วมมือกับผู้ชนะการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 อย่างคุณ อิงฟ้า วราหะ และ เวียร์ ศุกลวัฒน์ ดารานักแสดงชื่อดังที่เพิ่งเข้าพิธีวิวาห์ไปเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี้
SALZ เริ่มจากการใช้กลยุทธ์ในการเลือก Presenter ข้อที่ 1 (เลือก Presenter ที่กำลังโด่งดังและเป็นกระแสในช่วงเวลาที่จะโปรโมตแบรนด์) โดยเลือก เวียร์ ศุกลวัฒน์ ที่มีดีกรีเป็นถึงพระเอกชื่อดังที่มีผลงานละครและภาพยนตร์ รวมไปถึงเป็นพรีเซนเตอร์ให้สินค้าและแบรนด์ที่มีชื่อเสียงมากมาย ส่วนทางด้านของ อิงฟ้า วราหะ ก็เป็นผู้ที่ครองกระแสของการประกวดนางงามของปี 2022 ในระดับสูงสุด มีกลุ่มแฟนคลับ แฟนด้อม และผู้ติดตามมากมายกำลังให้ความสนใจ นอกจากนั้น ช่วงเวลาที่ SALZ King Herb เริ่มสร้างแคมเปญ ก็เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่ อิงฟ้า วราหะ กำลังประกวด Miss Grand International ที่ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้ อิงฟ้า วราหะ และ เวียร์ ศุกลวัฒน์ ได้รับการค้นหาใน Google จำนวนรวมกว่า 1 ล้านครั้ง/เดือน
.

.
ในส่วนของกลยุทธ์ในการเลือก Presenter ข้อที่ 2 (เลือก Presenter ที่มีตัวตนสะท้อนถึงบุคลิกของแบรนด์) SALZ เลือก อิงฟ้า วราหะ ที่เป็นสาวสวยมากความสามารถ และที่สำคัญคือการเป็นคลื่นลูกใหม่ของวงการบันเทิง ส่วนทางด้านของ เวียร์ ศุกลวัฒน์ ดาราหนุ่มหล่อทะลุกาลเวลา หน้าตาคมเข้ม มีบุคลิกที่ดูสะอาดและสุภาพ ซึ่งเหมาะกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง SALZ King Herb ที่เน้นในเรื่องของความเป็นสมุนไพรเข้มข้น และให้ความรู้สึกที่สะอาด มั่นใจ เหมือนกับบุคลิกของทั้งสอง Presenter
.

.
ตามมาด้วยกลยุทธ์การเลือก Presenter ในข้อที่ 3 (เลือก Presenter ที่มีฐานแฟนคลับที่ทรงพลัง) หากพูดถึงพลังของแฟนคลับในปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า อิงฟ้า วราหะ คือบุคคลที่มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่นและทรงพลังมากที่สุดคนหนึ่ง ซึ่ง SALZ ได้จัดกิจกรรม Shopee Live ร่วมกับอิงฟ้า วราหะ เพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์และพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวที่น่าสนใจของอิงฟ้า ที่แฟนคลับอยากรู้ ส่งผลให้ แฮชแท็ก #ENGFAxSALZ ติด Trend อันดับ 1 ของ Twitter ของประเทศไทยในช่วงเวลาดังกล่าว
.


.
นอกจากนั้นยังได้มีการทวีตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ SALZ King Herb กับ อิงฟ้า วราหะ อีกมากมายจาก Followers ส่งผลให้ SALZ ได้รับ Earn Media จากฐานแฟนคลับของ อิงฟ้า วราหะ ไปเป็นจำนวนมาก
.



.
และสุดท้าย กลยุทธ์ในการเลือก Presenter ข้อที่ 4 (วางกลยุทธ์ทำการตลาดกับ Presenter อย่างต่อเนื่อง) SALZ เลือกทำการโปรโมตผลิตภัณฑ์ SALZ King Herb กับ Presenter อิงฟ้า วราหะ และ เวียร์ ศุกลวัฒน์ ในหลายช่องทางอย่างต่อเนื่อง ทั้ง Facebook, Instagram, Twitter, Tik-Tok และ YouTube
.
โดยในส่วนของแพลตฟอร์ม Facebook SALZ ได้เลือกใช้ทั้งภาพและวิดีโอของ Presenter ในการโปรโมตแบรนด์และสินค้า ในช่องทาง Facebook Fan page ของ SALZ เอง นอกจากนั้นยังได้มีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับ Presenter เพื่อรับรางวัลเป็นผลิตภัณฑ์ SALZ King Herb ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี
.

.
นอกจากจะทำการโปรโมตในช่องทางของ SALZ เองแล้ว ยังได้มีการให้ Presenter ทำการโพสต์โปรโมตสินค้าผ่านช่องทางของ Presenter เอง โดย อิงฟ้า วราหะ ลงที่ช่องทาง Facebook Engfa Waraha และ เวียร์ ศุกลวัฒน์ ลงผ่านช่องทาง Weirsukollawat
.

.
ส่วนในแพลตฟอร์ม Tik-Tok ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่นั้น ส่งผลให้ SALZ King Herb มีการรับชมไปมากกว่า 5 ล้านครั้ง
.

.
ในส่วนของ Instagram ของอิงฟ้า วราหะ ที่มีผู้ติดตามกว่า 2.7 ล้านคน ก็ได้ทำการโพสต์วิดีโอของผลิตภัณฑ์ SALZ King Herb ที่ทำให้มีผู้ถูกใจจำนวนกว่า 97,313 ครั้ง
.

.
และปิดท้ายด้วยแพลตฟอร์ม YouTube ของ SALZ ที่มีการรับชมโฆษณา SALZ King Herb ไปมากกว่า 2.6 ล้านครั้งเลยทีเดียว
.

.
จากการจับมือร่วมกันโปรโมตสินค้าและแบรนด์ในระยะยาว หลายแพลตฟอร์มนี้ ทำให้การค้นหาของ SALZ และ SALZ King Herb มีจำนวนการค้นหามากขึ้นถึง 76% ในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบกับช่วง 90 วันที่ผ่านมาก่อนเริ่มแคมเปญ
.

.
และทั้งหมดนี้คือกลยุทธ์ในการเลือกใช้ Presenter ของแบรนด์ SALZ กับผลิตภัณฑ์ SALZ King Herb เพื่อโปรโมตผลิตภัณฑ์ในระยะยาว ให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกคุ้นเคยกับแบรนด์และผลิตภัณฑ์ให้มากพอ ก่อนที่จะเกิดการซื้อตามมา
.
จากความสำเร็จในด้านของการสร้างการรับรู้ในระยะยาวนี้ ในปี 2023 เราอาจจะได้เห็นกลยุทธ์ Presenter Marketing ที่น่าสนใจของอีกหลาย ๆ แบรนด์ตามมาอย่างแน่นอน
.
เพราะผู้บริโภคมีความช่างเลือกมากขึ้น แบรนด์จึงต้องปรับตัวและเลือกใช้ Presenter Marketing ที่สร้างความคุ้นเคยกับผู้บริโภคให้มากขึ้น เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น เพื่อกระตุ้นยอดขายให้กับผลิตภัณฑ์ในระยะยาวต่อไป
.
สำหรับผู้ที่สนใจรับชมโฆษณาของ SALZ กับ 2 Influencer อิงฟ้า วราหะ และ เวียร์ ศุกลวัฒน์ สามารถรับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://www.youtu.be/UE23i0ixDTA
.

.
ใหม่! SALZ King Herb ยาสีฟันสมุนไพรสูตรเข้มข้น ใช้นิดเดียว สะอาดติดใจ
ไม่เผ็ด ไม่แสบ จัดการปัญหากลิ่นปาก คราบพลัค ฟันผุ โรคเหงือกอักเสบ ครบจบในหลอดเดียว
มีพรีไบโอติกจากสารสกัดผักราชาแห่งวิตามินโมโรเฮยะ ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของบริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับเหงือกและช่องปาก และป้องกันปัญหาในช่องปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมาพร้อมกับฟลูออไรด์ 1500 ppm ที่ช่วยป้องกันฟันผุ และช่วยให้ฟันแข็งแรง
วันนี้พร้อมให้คุณได้พิสูจน์แล้ว ยาสีฟันซอลส์ คิง เฮิร์บ
มีจำหน่าย 2 ขนาด คือ ขนาด 80 กรัม ราคา 99.- และขนาด 40 กรัม ราคา 55.-
หาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ 7-Eleven หรือห้างสรรพสินค้า เช่น Lotus / Lotus Go Fresh / Big C / Gourmet Market / CJ / Tsuruha และร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ หรือ สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ https://www.lionshoponline.com/และ Shopee เสิร์ชเลย “SALZ King Herb”
.
#SALZKingHerb ยาสีฟันราชาสมุนไพร สูตรเข้มข้น #ใช้นิดเดียวสะอาดติดใจ